วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Happiness Now Story - กฎของเมล็ดพันธุ์

ผลงานเขียนหนังสือเล่มแรกของผมเป็หนังสือเด็ก ผมได้ยินมาว่า การจะให้หนังสือได้รับการตีพิมพ์นั้นจะยากทีเดียว
ผมจึงหาที่อยู่ของสำนักพิมพ์หนังสือเด็กถึง 60 แห่ง ทำสำเนาต้นฉบับ 60 ชุด และส่งเสนอไปทั่วโลก

ผมรู้สึกว่าตัวเองฉลาดมากโดยคิดว่า "หากเลวร้ายสุดๆ ผมจะถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์สัก 50 แห่ง แล้วผมก็จะเลือกจากที่เหลือ"
ลองทายสิครับว่า ผมได้รับจดหมายตอบปฏิเสธกี่ฉบับ!

61 ฉบับครับ! มีสำนักพิมพ์หนึ่งที่ส่งจดหมายปฏิเสธมาถึงผมสองรอบ!

ผมจึงเขียนหนังสือขึ้นมาอีกเล่มหนึ่ง และส่งไปให้สำนักพิมพ์ต่างๆอีก ในที่สุดก็มีใครบางคนตอบ "ตกลง"

หากเราอยากให้บางอย่างอย่างเกิดขึ้นจริงๆ เรามักต้องพยายามมากกว่าหนึ่งครั้ง ครับ
มันเป็นกฏของธรรมชาติครับ

เช่น แอปเปิลต้นหนึ่งออกผล 500 ผล แต่ละผลมี 10 เมล็ด เราอาจพูดว่า "เมล็ดเยอะจัง!"
ทำไมคุณต้องใช้เมล็ดจำนวนมากมายขนาดนั้นเพื่อต้นไม้ที่โตเพิ่มเพียงไม่กี่ต้นด้วยล่ะครับ
ก็เพราะเมล็ดส่วนใหญ่จะไม่งอกนะสิครับ

ในชีวิตของคุณ กฏนี้อาจหมายถึงว่า
คุณจะต้องไปสอบสัมภาษณ์งาน 20 แห่ง เพื่อให้ได้งานเพียงหนึ่งงาน
คุณจะต้องสอบสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน 40 คน เพื่อให้ได้ลูกจ้่างที่ดีเพียงคนเดียว
คุณจะต้องเจรจากับคน 50 คน เพื่อขายบ้าน รถยนต์ เครื่องดูดฝุ่น ประกันภัย หรือขายความคิดให้ได้เพียงหนึ่งเดียว
คุณอาจต้องพบปะเจอะเจอผู้คนที่คุ้นเคยนับร้อยเพื่อหาเพื่อนคนพิเศษเพียงคนเดียว
เมื่อเราเข้าใจ "กฏของเมล็ดพันธุ์" เราก็จะไม่รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นผู้เคราะห์ร้ายอีก เราจะไม่รู้สึกผิดหวังมากมายด้วยครับ

กฏของธรรมชาติไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะกับใครบางคนเป็นการส่วนตัวเท่านั้น
เราเพียงแต่ต้องทำความเข้าใจ และทำงานร่วมกับกฏของธรรมชาตินี้ให้ได้ครับ

พูดง่ายๆก็คือ
ผู้คนที่ประสบความสำเร็จ จะล้มเหลวบ่อยกว่า พวกเขาหว่านเมล็ดพันธุ์มากกว่าครับ

ที่มา: Happiness Now (The International Bestseller)
เขียนโดย: Andrew Matthews
แปลโดย: ภัทราพร ฟูสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น