วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การพูดกับตัวเอง

ผมเคยรู้จักชายคนหนึ่งชื่อ ปีเตอร์ เขามักบอกคนอื่นตลอดว่า "เงินทุกบาทที่ผมหามาได้ ล้วนต้องนำไปจ่ายค่าหนี้หมด" เขาพูดปร๋อเหมือนนกแก้ว! และไม่น่าแปลกใจ... ที่เขาถังแตกตลอดเวลา!
ภาษาของคุณจะก่อรูปแบบการใช้ชีวิตตัวคุณเองครับ หากคุณบอกผู้คนว่า คุณถังแตกอยู่ตลอดเวลา คุณก็มีแนวโน้มที่จะถังแตกอยู่ตลอดเวลา หากคุณคาดว่าคุณจะลืม คุณก็จะลืมครับ! หากคุณทำตัวเหมือนคนปัญญาอ่อน ก็...

ลองนึกภาพนักมวยที่ก้าวขึ้นไปบนสังเวียน แล้วบอกกับตัวเองว่า
"ฉันมันขี้แพ้ ฉันมันขี้ขลาดตาขาว!"
คุณคิดว่าเขาจะแข่งชกอยู่บนสนามได้นานแค่ไหนเชียวครับ
ลองนึกภาพนักร้องเดินขึ้นบนเวที แล้วบอกกับตัวเองว่า
"ฉันรู้สึกหมดหวัง บรรดาคนฟังจะต้องเกลียดฉัน!"
แล้วเธอจะร้องเพลงได้ดีแค่ไหนกันล่ะครับ
มันเป็นหนทางนำไปสู่หายนะโดยแท้

แต่พวกเราส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีเดิมๆ เช่นนี้ทุกวัน เราบอกกับตัวเองว่า "ฉันอ้วน" "ความจำฉันแย่มาก" "ฉันถังแตกตลอดเวลา" "ฉันมันปัญญาอ่อน" จากนั้นเราก็กลับมานั่งสงสัยว่า ทำไมเราถึงล้มเหลว!

แล้วคุณจะเริ่มคิดในแง่บวกได้ยังไงหรือครับ ขั้นแรกก็คือ ระวังคำพูดของคุณให้ดี! ลองสังเกตว่า คุณพูดถึงตัวเองอย่างไรบ้าง

นับตั้งแต่วันนี้ อย่าพูดอะไรที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเองอีก อย่าบอกใครต่อใครว่า "ฉันไร้ค่า ฉันทำเรื่องเสียอยู่เสมอ ฉันถูกแฟนทิ้งประจำเลย..."
จงสัญญากับตัวเองว่า "นับแต่นี้ ฉันจะไม่วิจารณ์ตัวเอง หากฉันไม่มีเรื่องดีๆ เกี่ยวกับตัวเองที่จะพูดถึง ฉันก็จะปิดปากเงียบ"

บางครั้งการควบคุมความคิดของเราก็เป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถควบคุมคำพูดที่จะออกจากปากของเราได้ เมื่อเราควบคุมภาษาของเราได้แล้ว เราก็จะเริ่มคิดในแง่บวกมากขึ้น และชีวิตก็จะดีขึ้นครับ

พูดง่ายๆก็คือ
เราจะกลายเป็นอย่างที่เราคิดว่าเราเป็น!

ที่มา: Happiness Now (The International Bestseller)
เขียนโดย: Andrew Matthewsแปลโดย: ภัทราพร ฟูสกุล

1 ความคิดเห็น: