วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บันทึก

วันนี้ตื่นแต่เช้า มาทำงานคิดถึงแต่สิ่งดีๆ เพราะว่าเมื่อวานไปทำบุญ "วัดทับทิมแดง" มา อนุโมทนาบุญด้วย สาธุ
แต่ เหตุการณ์วันนี้ ก็ได้ทำงาน จริงๆ รู้สึกดีที่มีงานทำ และก็ต้องมีเหตุการณ์ที่ทำให้เราได้ฝึกให้ใจเข้มแข็งอีกนั้นก็คือ "การได้รู้ในสิ่งที่เราไม่ควรรู้" ทำให้จิตตกไปเลย แต่หลังจากมาทบทวนแล้วก็รู้ว่า ก็ทำเป็นไม่รู้ไปเสียสิ มันจะยากอะไรละ ไม่ใช้เรื่องของเรา ไม่ได้ทำให้เราเดือดร้อน เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา และเราก็ไม่ได้ทำให้เขาเดือนร้อน อย่าไปร้อนใจให้รู้ตัวไว้เสมอ ว่านี้คือความทุกข์ใจ ที่เข้ามาในใจเรา อย่าให้ความทุกข์นั้นอยู่ในใจของเรานาน เพราะจะทำให้ เราไม่สดชื่อ และมีกิเลส ในการทำสิ่งไม่ดี
ฝึกใจให้เข้มแข็ง อย่าให้ความทุกข์อยู่นาน แต่จงมองเห็นมันตลอดเวลา แต่ทำยากน่ะ การมองเห็นอย่างเดียวโดยที่เราไม่เอามารู้สึก แต่ต้องฝึกบ่อยๆๆ บางทีถ้าใจเราอ่อนแอ เราก็จะอ่อนไหว ไปกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หรือเรื่องเล็กๆ น้อย ของเราเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น