วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การหัวเราะ

คุณเคยหัวร่องอหายขณะคุยสนุกเล่นตลกกับเพื่อนๆหรือเปล่า คุณสังเกตพบอะไรบ้างครับ
ขณะที่คุณหัวเราะ มันก็ยากที่คุณจะรู้สึกเจ็บปวดนะครับ!

สิ่งมหัศจรรย์ทั้งปวงเกิดขึ้นเมื่อคุณหัวเราะ...
ความจุของปอดคุณขยายเพิ่มขึ้น ทำให้การหายใจของคุณดีขึ้น รับปริมาณออกซิเจนได้มากขึ้น
ระบบภูมิคุ้มกันของคุณถูกกระตุ้น คุณจะต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น ร่างกายของคุณปลดปล่อยเซลล์คุ้มกันที่เรียกว่า T-cell ออกมามากขึ้น ซึ่งจะช่วยต่อสู้กับไวรัสและเซลล์มะเร็งได้
ฮอร์โมนเอนดอร์ฟินซึ่งเป็นยาแก้ปวดตามธรรมชาติในร่างกายคุณ จะถูกปล่อยเข้าสู่สมองของคุณ ช่วยลดความตึงเครียด

การหัวเราะไม่เพียงช่วยลดความเจ็บปวดทางกาย แต่ยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทางจิตใจด้วยนะครับ!
เมื่อเราหัวเราะ เราจะรู้สึกมีความหวัง และมองโลกในแง่ดีมากขึ้นเองโดยธรรมชาติ
เมื่อเราหัวเราะ เราได้พูดกับตัวเองและกับโลกว่า
"ฉันขอปฏิเสธการต้องทนทุกข์ทรมาน!"

การหัวเราะช่วยให้เราผ่านพ้นความทุกข์โศกและความผิดหวังได้

เกือบทุกสถานการณ์มักมีแง่มุมด้านที่ตลกขบขันเสมอ เราแค่ต้องหาให้เจอเท่านั้นเองครับ!

มีอะไรอีกหรือเปล่าครับที่ช่วยได้ ก็เมื่อเราหยุดที่จะพยายามเป็นคนสมบูรณ์แบบไงล่ะครับ!
เมื่อเราหยุดทำตัวเป็นคนสมบูรณ์แบบ เราก็สามารถหัวเราะให้กับตัวเองได้ เราจึงหัวเราะได้บ่อยมากขึ้น

พูดง่ายๆก็คือ
ชีวิตไม่ได้เคร่งเครียดขนาดนั้น เราควรให้ความสำคัญกับอารมณ์ขันมากขึ้นกว่าที่เป็นครับ!

ที่มา: Happiness Now (The International Bestseller)
เขียนโดย: Andrew Matthews
แปลโดย: ภัทราพร ฟูสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น